Trang chủ » Sản phẩm » Cam vạn yên OCOP QN VN

Nông dân xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn thắng lớn vụ Cam năm 2013

Mùa Cam năm 2013, đa số các hộ dân trồng Cam ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn đều phấn khởi vui mừng vì giống Cam bản địa của địa phương vừa được mùa, lại được giá. Sản lượng Cam năm nay cao gấp 2,6 lần so với năm 2012. Mùa Cam năm nay nhiều hộ dân trồng Cam bản địa sẽ có nguồn thu nhập đáng kể, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình anh Trần Văn Hậu ở thôn 10/10, xã Vạn Yên là 1 trong các hộ dân trồng nhiều cam nhất trên địa bàn xã. Gia đình anh hiện có 3ha Cam Giấy và Cam Đường. Với gần 1000 cây Cam, ước tính vụ Cam năm nay, vườn Cam sai trĩu quả này sẽ cho thu hoạch gần 30 tấn quả. Trong đó, giống Cam Giấy khoảng 10 tấn, Cam Đường là gần 20 tấn. Ước tính gia đình anh sẽ thu về hơn 600 triệu đ. Là 1 trong các hộ dân trông nhiều Cam nhất ở địa phương, sau nhiều năm trồng và chăm sóc giống cây ăn quả này, anh Hậu đã tự rút ra được nhiều kinh nghiệm để cây Cam có tuổi thọ lâu năm, cho sản lượng quả cao, chất lượng tốt.

Cách đây khoảng 4 năm, do chủ yếu chăm bón cam bằng phân hóa học nên vườn Cam của gia đình anh Hậu và nhiều hộ dân khác trên địa bàn có hiện tượng già cỗi, không ra quả hoặc quả kém chất lượng. Sau khi thay đổi cách chăm sóc cây và cải thiện chất lượng đất, thời thiết thuận lợi, vài năm trở lại đây cây Cam đã phục hồi xanh tốt.

So với những năm trước kia, năm nay thời tiết cũng phù hợp cho việc đơm hoa, kết trái loài cây ăn quả này. Hiện nay, trên địa bàn xã Vạn Yên có hơn 100 hộ dân trồng Cam bản địa với diện tích 35ha, chủ yếu tập trung ở 2 thôn 10/10 và thôn Cái Bầu. Theo thống kê, vụ Cam năm nay, toàn xã thu hoạch khoảng 130 tấn quả, trong khi vụ Cam năm 2012, toàn xã chỉ đạt 50 tấn quả. Không chỉ được mùa, năm nay giống Cam này còn rất được giá. Thương lái vào tận vườn mua với giá từ 25 – 28.000đ/1kg, trong khi năm 2012 chỉ bán được với giá từ 18 – 20.000đ/1kg.

Trong năm 2013, các hộ dân trên địa bàn xã đã trồng mới thêm 15 ha Cam bản địa. Để giúp người dân phát triển kinh tế phù hợp với diện tích canh tác và thổ nhưỡng của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Vạn Yên đã có nhiều biện pháp để nhân rộng giống cam này.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, dự kiến năm 2014, xã Vạn Yên sẽ đầu tư cho các hộ dân trong xã trồng mới thêm 10 ha Cam bản địa, góp phần mở rộng diện tích canh tác, để giống Cam Vạn Yên dần trở thành 1sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, ngày càng khẳng định được thương hiệu “Cam Vạn Yên” đối với thị trường trong và ngoài tỉnh.